6 bộ phận xe ô tô phải kiểm tra ngay khi có tiếng động lạ
18/10/2018 11:14
1. Động cơ phát ra tiếng kêu lách cách
Động cơ có tiếng kêu lách cách khi không được bảo dưỡng thường xuyên, răng động cơ xe với các loại dầu bôi trơn đang ở mức thấp hoặc áp suất dầu không đạt theo định mức các khuyến cáo của các nhà sản xuất.
Tiếng lách cách cũng có thể là do va đập của bộ truyền động van, áp suất của dầu thấp là nguyên nhân các-te, bơm gặp phải sự cố, hoặc con độ thủy lực gặp vấn đề.
Khi động cơ xe bị nóng lên xuất những tiếng rít khó nghe ở phía dưới nắp ca-po có thể động cơ xe đang bị trọng tải nhiệt quá lớn, hoặc có khả năng nước làm mát đã bị rò rỉ ra ngoài.
Do vậy, khi nghe thấy tiêng kêu xe của bạn cần được kiểm tra bảo dưỡng để đáp ứng cho động cơ được hoạt động liên tục.
2. Dây cua-roa
Âm thanh từ dây cu-roa dễ nhận biết, bởi tiếng kêu của cao su miết vào các bề mặt kim loại. Nếu tiếng kêu xuất hiện ngay khi động cơ mới khởi động và mất sau khoảng vài phút, nguyên nhân do dây cua-roa bị trùng hoặc có dấu hiệu chai cứng đã đến lúc cần được thay thế.
Nếu tiếng kêu kéo dài liên tục ngay cả khi máy nóng đến lúc phải thay dây cua-roa mới. Do bị phụ thuộc vào điều kiện và môi trường làm việc, nhiều nhà sản xuất chỉ khuyến cáo người sử dụng xe thường xuyên kiểm tra dây cua-roa trong mỗi lần bảo dưỡng định kỳ, chứ không khuyến cáo về thời gian sử dụng.
3. Lốp xe trước
Lốp xe là bộ phận tiếp xúc với mặt đường và ảnh hưởng lớn đến tính năng điều khiển của xe; bánh xe là bộ phận có nhiều phần chuyển động hơn trục lái.
Một trong những âm thanh phổ biến phát ra như tiếng rít, tiếng gầm gừ khi bạn đạp phanh. Do đó, phải chú ý tới âm thanh mài từ bánh xe trước khi đạp phanh. Nguyên nhân tiếng kêu do má phanh bị mòn, nên kiểm tra hoặc thay má phanh càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn .
4. Ống xả kêu khi tăng tốc
Khi phát hiện xe phát ra âm thanh lạ từ hệ thống ống xả, bạn không nên bỏ qua điều này. Bởi rất có thể hệ thống ống xả bị rò rỉ, khí thải nguy hiểm đang thâm nhập vào trong xe.
Nếu hệ thống ống xả bị rò rỉ ở đúng vị trí quan trọng, carbon monoxide sẽ tích tụ bên trong xe. Và khi bạn đóng kín tất cả các cửa sổ lại, điều này vô tình biến không gian nội thất của xe tràn nhập khí độc.
Điều bạn cần làm là phải xác định được vị trí phát ra tiếng ồn đó. Hãy đỗ xe ở một vị trí bằng phẳng và kéo phanh tay rồi ra khỏi xe, nằm xuống cạnh chiếc xe, nghe tiếng nổ máy và xác định tiếng ồn đến từ đâu.
5. Tiếng ồn từ bộ phận lắp ráp cần tay lái
Khi cần tay lái phát ra những tiếng động lạ, nó thường có tiếng như tiếng "nhấp" chuột; tiếng ồn ngày một tăng lên theo thời gian, khi xe hoạt động.
Là người lái kinh nghiệm, họ dễ dàng nhận thấ hệ thống đang mắc phải các vấn đề: khớp nối đồng tốc bị mòn hoặc hư, vòng bi bên trong cần lái có vấn đề, mức dầu trợ lực lái thấp.
Cần tay lái ở bộ phận trợ lực lái cũng có xu hướng phát ra tiếng kêu rít, đây là dấu hiệu cho thấy đai truyền động bị trượt.
Không nên bỏ qua những tiếng ồn phát ra từ bộ phận này, nếu nghiêm trọng nó có thể đe dọa đến tính mạng người ngồi trên xe.
6. Tiếng két két từ bộ phận phanh xe.
Bình thường hệ thống phanh làm việc tương đối êm; nếu xuất hiện tiếng rít thì có thể má phanh xe đã bị mài mòn và cần được thay thế kịp thời, đảm bảo cho xe được hoạt động ổn định nhất, tăng độ an toàn cho người dùng.
Ngoài ra, người lái xe có thể quan sát má phanh như sử dụng lâu dài sẽ dẫn tới má phanh bị mài mòn tới mức gần cạn rãnh hoặc không còn rãnh ở má phanh như thiết kế ban đầu, hay bó phanh chỉ còn ở mức dưới 3mm, cảm biến báo mòn nhắc nhở… thì khi đó, má phanh cần phải thay thế.